DANH M?C

PHƯƠNG ÁN TUẦN TRA CANH GÁC BẢO VỆ MỤC TIÊU

TỔ CHỨC TUẦN TRA, CANH GÁC


1.Canh gác


1.1. Khái niệm canh gác

Canh gác là hoạt động công khai của lực lượng bảo vệ được thực hiện tại một vị trí hoặc mục tiêu cụ thể (cổng cơ quan, bãi vật liệu, nhà kho…).

1.2. Nhiệm vụ của người canh gác cơ quan, doanh nghiệp

– Mở, đóng cổng, kiểm soát giấy tờ ra vào cơ quan, doanh nghiệp đối với cán bộ, công nhân viên, đăng ký vào sổ sách và hướng dẫn khách đến cơ quan, doanh nghiệp liên hệ công tác, thái độ phải lịch sự, nhã nhặn, ân cần, khẩn trương.

– Kiểm soát phương tiện, đồ vật, hàng hóa… khi ra vào cơ quan, nếu phát hiện có nghi vấn thì được yêu cầu kiểm tra, nếu có dấu hiệu phạm pháp quả tang thì lập biên bản, báo cáo lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp chỉ đạo giải quyết hoặc dẫn giải ra đơn vị Công an gần nhất.

– Giữ gìn trật tự, chủ động và kịp thời phát hiện, sẵn sàng huy động lực lượng để ngăn chặn những đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng trong cơ quan, doanh nghiệp.

1.3. Trình tự thực hiện các bước khi canh gác

1.3.1. Trước khi gác

– Trước giờ thực hiện nhiệm vụ gác 15 phút phải khẩn trương giải quyết mọi sinh hoạt vệ sinh cá nhân. Chuẩn bị trang phục và đồ dùng, công cụ hỗ trợ phục vụ cho canh gác.

– Nhận bàn giao gác từ ca gác trước, đặc biệt lưu ý những nội dung công việc từ ca gác trước bàn giao lại cần phải giải quyết tiếp ở ca gác của mình. Nhận bàn giao tài sản và những trang thiết bị khác tại nơi gác.

1.3.2. Thực hiện gác

– Chọn vị trí thích hợp để quan sát và kiểm soát người và phương tiện ra vào cơ quan, doanh nghiệp. Xem xét kỹ giấy tờ, giấy chứng nhận ra vào cơ quan, doanh nghiệp, chứng từ, hóa đơn, số lượng, chủng loại hàng hóa, sản phẩm… Nếu phát hiện nghi vấn phải báo cáo ngay người phụ trách để chỉ đạo giải quyết. Nếu có khách đến liên hệ công tác, mời họ vào phòng thường trực, kiểm tra giấy tờ, ghi vào sổ trực, hướng dẫn và giải quyết những đề nghị của khách.

Giấy tờ tùy thân của khách là Chứng minh thư nhân dân, chứng minh thư quân nhân, công an hoặc thẻ học sinh (có ảnh); Khi kiểm tra chứng minh thư phải nhìn ảnh đối chiếu với khuôn mặt và dấu vết đặc điểm ghi trên mặt sau xem có đúng người ghi trong Chứng minh thư hay không. Thái độ khi kiểm tra giấy tờ tùy thân phải nghiêm túc, không được có thái độ coi thường khách, nhìn với ánh mắt thẳng và thân thiện.

Chú ý: không nhận các loại giấy tờ khác như bằng lái xe, giấy chứng nhận sở hữu xe, thẻ thư viện…

Sau khi ghi sổ, phát thẻ khách, phải trả lại giấy tờ tùy thân cho khách, hẹn khách đeo thẻ khi vào làm việc và khi ra thì trả lại thẻ khách.

Trường hợp phát hiện khách sử dụng giấy tờ của người khác, không cho vào mục tiêu mà mời cán bộ hoặc người bảo lãnh đến nhận mới cho vào làm việc. Tránh việc “ gây khó khăn ” với khách.

– Hướng dẫn khách ra vào mục tiêu: Phải nắm được yêu cầu của khách vào làm việc, liên hệ với bộ phận nào, người nào để hướng dẫn và liên hệ với bộ phận đó trước khi cho khách vào. Nếu khách yêu cầu vào làm việc với Ban Giám đốc, nhân viên bảo vệ phải gọi điện thoại xin ý kiến lãnh đạo, nếu Lãnh đạo đồng ý thì chỉ dẫn mời khách vào.

– Khi canh gác phải tập trung quan sát và nghe ngóng để phát hiện tình hình. Tư thế không nên quá gò bó, căng thẳng trong khi gác sẽ hạn chế việc quan sát và kiểm tra, kiểm soát. Người làm nhiệm vụ gác không được đi quá vị trí gác 5m. Tư thế, tác phong đứng đắn, nhã nhặn khi tiếp xúc với mọi người. Nếu trong khi gác có việc phải đi khỏi vị trí gác phải báo và được sự đồng ý của người phụ trách và chỉ được đi khỏi vị trí gác sau khi đã có người khác gác thay.

1.3.3. Kết thúc gác

Trước khi giờ kết thúc phiên gác, tập hợp tình hình, nội dung những công việc đã giải quyết, đặc biệt lưu ý những công việc cần giải quyết tiếp ở ca gác sau, ghi cụ thể vào sổ trực ban, bàn giao sổ trực và các phương tiện, trang bị gác cho ca sau.

Lưu ý: Khi bàn giao gác cần cảnh giác đề phòng các phần tử xấu lợi dụng, đột nhập cơ quan, doanh nghiệp.

Tuần tra

2.1. Khái niệm tuần tra

Tuần tra là hoạt động công khai của lực lượng bảo vệ được thực hiện trong một phạm vi rộng theo những tuyến đi nhất định nằm trong phương án bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp.

2.2. Nhiệm vụ tuần tra

– Tuần tra bên trong và tuần tra bên ngoài hàng rào của cơ quan, doanh nghiệp, kho tàng, bến bãi, cơ sở sản xuất… nhằm phát hiện những hành vi đột nhập vào cơ quan, doanh nghiệp hoặc từ cơ quan, doanh nghiệp vượt ra ngoài để làm rõ mục đích, động cơ.

– Phát hiện, ngăn chặn những đối tượng có hành vi phạm pháp quả tang như: phá hoại, trộm cắp tài sản, rải truyền đơn, khẩu hiệu phản động, gây rối làm mất trật tự cơ quan… phát hiện những hiện tượng không bình thường, không an toàn thuộc địa phận cơ quan, doanh nghiệp quản lý để chủ động có biện pháp xử lý, khắc phục.

– Tổ chức vây bắt những đối tượng có hành vi phạm pháp quả tang, sẵn sàng chiến đấu chống lại hoạt động vũ trang, tập kích phá hoại của kẻ địch.

2.3. Trình tự thực hiện các bước khi tuần tra

2.3.1. Trước khi tuần tra

– Chuẩn bị trang phục gọn gàng, chỉnh tề, chuẩn bị những trang bị cần thiết cho tuần tra, canh gác (nếu có) như: súng, đạn, áo mưa, đèn pin, phương tiện liên lạc…

– Nắm vững nhiệm vụ tuần tra, mật khẩu, ám tín hiệu và phương pháp báo cáo khi có vụ việc xảy ra.

2.3.2. Thực hiện tuần tra

Trên đường tuần tra phải tập trung nghe ngóng, quan sát, phải quán xuyến được mọi diễn biến trong khu vực tuần tra, đặc biệt quan tâm khu vực trọng điểm bảo vệ, những nơi kẻ gian có thể ẩn nấp, phát hiện người, hiện tượng nghi vấn để tiếp tục theo dõi. Trong một số trường hợp cụ thể việc phục kích đối tượng phải có kế hoạch chủ động và lường trước các tình huống xảy ra.

2.3.3. Kết thúc tuần tra

Trong một ca tuần tra cán bộ, nhân viên bảo vệ có thể phải thực hiện đi nhiều lượt tuần tra (tuần tra ban đêm do hai người trở nên thực hiện). Khi gần hết giờ tuần tra, tập hợp tình hình trong ca tuần ghi vào sổ trực, đặc biệt lưu ý tới những nội dung công việc cần giải quyết tiếp trong ca tuần tra sau. Bàn giao sổ trực và các trang bị cho ca tuần tra sau.

2.3.4. Những điều cần lưu ý khi thực hiện tuần tra

– Khi tuần tra ban đêm phải lợi dụng địa hình, địa vật, tùy theo thời tiết, ánh sáng để áp dụng tuần tra cho thích hợp, tránh đi tuần thành quy luật, khi đi qua những nơi khúc khuỷu phải cảnh giác ở tư thế sẵn sàng chiến đấu, hạn chế việc sử dụng các nguồn chiếu sáng, nghiêm cấm hút thuốc lá khi tuần tra.

– Quan sát khi tuần tra vào ban đêm nên: nhìn từ gần tới xa, từ phía chính diện ra hai bên, từ thấp lên cao, từ chỗ tối ra chỗ sáng.

Cách xử lý giải quyết một số tình huống xảy ra trong tuần tra, canh gác
3.1. Trong khi canh gác

3.1.1. Trường hợp 1

Phát hiện thấy có người lạ dùng giấy tờ giả mạo, lợi dụng việc ra vào của cán bộ, công nhân viên để đột nhập cơ quan, doanh nghiệp với mục đích chưa rõ ràng.

Cách giải quyết: Với thái độ nhã nhặn, mời họ vào phòng thường trực và báo cáo người phụ trách biết, đến giải quyết. Trong khi chờ giải quyết phải chú ý thăm dò diễn biến thái độ của họ, đề phòng đối tượng hành hung hoặc chạy trốn.

3.1.2. Trường hợp 2

Khi kiểm soát những người có biểu hiện nghi vấn nhưng không phát hiện thấy gì hoặc vi phạm chưa đến mức phải xử lý.

Cách giải quyết: Giải thích để họ hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, tránh có thái độ cáu gắt và lời nói xúc phạm đến họ. Nếu chưa đến mức phải xử lý thì giải thích cho người vi phạm thấy rõ được thiếu sót khuyết điểm để sửa chữa, rút kinh nghiệm không tái phạm.

3.1.3. Trường hợp 3

Phát hiện thấy đông người có thái độ bị kích động kéo đến cổng cơ quan, doanh nghiệp đòi yêu sách và gây rối mất trật tự.

Cách giải quyết: Nhanh chóng đóng cổng cơ quan, doanh nghiệp, khẩn trương báo cho người có trách nhiệm để có biện pháp giải quyết. Mặt khác, báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp giải quyết.

Khi mọi người đến cổng ra vào yêu cầu họ dừng lại, với thái độ bình tĩnh, nhã nhặn hỏi họ đến có việc gì? Cần gặp ai? Đề nghị họ đứng chờ ngoài cổng để báo cho người có trách nhiệm ra giải quyết. Khi có người ra giải quyết, người gác phối hợp với lực lượng bảo vệ được huy động để giữ trật tự tại cổng gác và kiên quyết ngăn chặn không cho họ vào cơ quan, doanh ngiệp nếu chưa được phép của người có trách nhiệm. Chú ý phát hiện những người có hành vi và lời nói kích động, sẵn sàng hành động theo lệnh người chỉ huy, tuyệt đối không được sử dụng vũ khí khi không cần thiết, tránh thái độ gây căng thẳng, phải cùng người có trách nhiệm giải thích, tuyên truyền, vận động mọi người giải tán.

3.1.4. Trường hợp 4

Khi canh gác phát hiện thấy có người quay phim, chụp ảnh, viết, vẽ hoặc đi lại nhiều lần quanh khu vực cấm của cơ quan, doanh nghiệp.

Cách giải quyết: Sẽ có 02 trường hợp xảy ra:

– Trường hợp có biển cấm quay phim, chụp ảnh rõ ràng thì đến gặp họ với thái độ nhã nhặn, giải thích lý do và yêu cầu kiểm tra giấy tờ, mời họ về phòng thường trực để giải quyết. Trên đường đi đề phòng họ chạy trốn hoặc phi tang vật chứng. Về đến phòng thường trực lập biên bản như trường hợp phạm pháp quả tang và thu giữ phim ảnh, bản vẽ, báo cáo thủ trưởng cơ quan biết.

Nếu người vi phạm là người nước ngoài phải khẩn trương báo cho thủ trưởng cơ quan biết và báo cho đơn vị quản lý xuất nhập cảnh của Công an nơi gần nhất biết đến phối hợp giải quyết.

– Trường hợp có biển cấm quay phim, chụp ảnh nhưng bị mờ hoặc thất lạc, nhanh chóng đến gần họ hỏi giấy tờ và mời họ về phòng thường trực giải quyết, đưa các quy định cho họ thấy rằng đây là khu vực cấm, việc làm của họ là không được. Phía cơ quan, doanh nghiệp cũng phải nhận rõ thiếu sót trước họ, giải thích để họ thấy được trách nhiệm bảo vệ chung và thu hồi phim ảnh, bản vẽ. Trong trường hợp này không lập biên bản phạm pháp quả tang.

Nếu là người nước ngoài, giải quyết như trường hợp nêu trên.

3.2. Trong khi tuần tra

3.2.1. Trường hợp 1

Phát hiện người đã hoặc đang trèo tường, vượt rào đột nhập vào cơ quan, doanh nghiệp hoặc từ trong cơ quan, doanh nghiệp ra.

Cách giải quyết:


– Trong trường hợp đột nhập vào: Bí mật, lợi dụng địa hình địa vật để bám sát và theo dõi đối tượng vào với mục đích gì, tổ chức bắt giữ đối tượng khi có hành vi phạm pháp quả tang (trộm cắp tài sản, rải, dán truyền đơn, khẩu hiệu phản động…). Nếu đối tượng đi đến khu vực cấm (bồn nhiên liệu, trạm điện…) phải bắt giữ ngay để làm rõ mục đích, động cơ. Sau khi bắt giữ đối tượng, khám xét thân thể đề phòng đối tượng có mang theo vũ khí, dẫn giải đối tượng về phòng thường trực lập biên bản phạm pháp quả tang. Tùy theo mức độ vi phạm báo cáo lãnh đạo cơ quan và công an nơi gần nhất biết đến phối hợp giải quyết.

– Trong trường hợp vượt rào trèo tường ra ngoài phải tổ chức bắt giữ ngay sau khi khám xét và dẫn giải đối tượng cùng tang vật (nếu có) về phòng thường trực lập biên bản phạm pháp quả tang, làm rõ mục đích, động cơ đã vào cơ quan, doanh nghiệp.

3.2.2. Trường hợp 2

Phát hiện thấy đối tượng có hành vi phá hoại, trộm cắp quả tang trong cơ quan, doanh nghiệp.

Cách giải quyết:

– Nếu phát hiện đối tượng đang tiến hành phá hoại bằng chất nổ, chất cháy phải hành động dũng cảm để ngăn chặn và bắt giữ đối tượng, khám xét dẫn giải đối tượng cùng tang vật về phòng thường trực lập biên bản phạm pháp quả tang, báo cáo lãnh đạo cơ quan và công an nơi gần nhất biết đến phối hợp giải quyết.

– Trường hợp hành vi phá hoại đã gây hậu quả nhưng chưa phát hiện được thủ phạm phải tổ chức bảo vệ hiện trường và thực hiện các biện pháp khẩn cấp (cấp cứu người bị nạn…) báo ngay cho người có trách nhiệm biết đến chỉ đạo giải quyết.

– Trường hợp phát hiện đối tượng đang trộm cắp tài sản phải tổ chức bắt giữ ngay, khám xét dẫn giải đối tượng cùng tang vật về phòng thường trực, báo cho người có trách nhiệm biết đến lập biên bản phạm pháp quả tang.

– Trường hợp phát hiện thấy có truyền đơn, khẩu hiệu rải, dán ở tường trong phạm vi cơ quan doanh nghiệp phải giữ nguyên hiện trường và báo cho người phụ trách biết, tổ chức bảo vệ hiện trường, cố gắng tìm cách che chắn, ngăn chặn không cho nhiều người đến nơi xảy ra sự việc gây tác động xấu tâm lý.


4.CÁC THỦ ĐOẠN CỦA KẺ GIAN


Thủ đoạn để trộm cắp tài sản
Đột nhập trong đêm qua cửa sổ, mái nhà, cửa ban công, trèo tường
Trốn ở lại trong Tòa nhà, trong xe ô tô để ở lại trong cơ quan, đến đêm thực hiện việc trộm cắp
Lợi dụng sơ hở, thiếu kiểm soát khi xuất/ nhập hàng hóa để trộm cắp
Giấu đồ vật trong người, trong xe, ném ra ngoài( qua hàng rào, cửa sổ) cho đồng bọn
Thông đồng với nhau, với bảo vệ để mang đồ ra ngoài
Sử dụng giấy tờ giả để mang thiết bị ra khỏi cơ quan
Đánh tráo xe, đeo biển số giả, tháo trộm phụ tùng xe ( trong hầm để xe)
Lợi dụng giờ nghỉ trưa, vắng người để trộm máy tính, tài sản của CBNV trong văn phòng
Thủ đoạn ăn cắp xe máy:
Thông thường chúng đi từ 2-4 người, vào buổi sáng, trưa, chúng thường lượn qua lại nhiều lần để khảo sát, đánh giá tình hình, nếu thấy thuận lợi( không có người trông, người trông xe lơ là, mất cảnh giác) chúng sẽ lợi dụng để lấy cắp xe. Bọn chúng thường có sự phân công: một tên sử dụng Vam/chìa khóa vạn năng để phá khóa xe, một tên đứng trên xe, nổ máy để sẵn sàng chở tên phá khóa tháo chạy khi bị phát hiện, một vài tên giả vờ là khách qua đường làm nhiệm vụ cản đường giúp đồng bọn tháo chạy khi bị phát hiện
Đánh tráo xe: Mang xe cũ, đeo biển số giả dễ tháo vào bãi xe, tìm chỗ cạnh xe tốt, tháo biển giả ở xe mình lắp vào xe muốn lấy và dắt ra

5. NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG VŨ KHÍ, CÔNG CỤ HỖ TRỢ TRONG TUẦN TRA, CANH GÁC


Trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn, trật tự cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng bảo vệ nếu được trang bị vũ khí hoặc công cụ hỗ trợ thì chỉ được phép sử dụng trong những trường hợp sau:

– Khi tính mạng người cán bộ, nhân viên bảo vệ đang làm nhiệm vụ bị đối phương dùng vũ khí tấn công, đe dọa nghiêm trọng, không còn biện pháp nào khác để tự vệ.

– Khi an ninh trật tự và an toàn của cơ quan, doanh nghiệp bị đối phương dùng vũ khí tấn công, đe dọa nghiêm trọng không còn biện pháp nào khác để bảo vệ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LIÊN HỆ NGAY ÐỂ ÐUỢC TƯ VẤN

UY TÍN & CHUYÊN NGHIỆP

Ðịa chỉ: THANH BÌNH-HÀ ĐÔNG-HÀ NỘI

Hotline: 0915-053-715

Website: https://baovehailong.blogspot.com/

THANH BÌNH-HÀ ĐÔNG-HÀ NỘI
Hotline: 0915 053 715
ĐĂNG KÝ LÀM BV
Hotline
0915 053 715
ÐANG KÝ NHẬN THÔNG TIN NHANH NHẤT
(Ph?n h?i thông tin theo "nhu c?u" c?a Quý khách, c?p nh?t B?ng giá, Chính sách, Thi?t k? m?i nh?t ... và nhi?u tài li?u khác)
*Ði?n chính xác thông tin d? du?c h? tr? nhi?u hon*
V?i phuong châm “Uy tín là thuong hi?u”, Chúng tôi luôn d?t khách hàng là tr?ng tâm c?a s? phát tri?n, d? dem d?n s? hài lòng t?i da cho m?i quý khách hàng. S? hài lòng c?a quý khách hàng chính là s? kh?ng d?nh cho giá tr? thuong hi?u c?a Chúng Tôi .

H? VÀ TÊN


S? ÐI?N THO?I


EMAIL


N?I DUNG TIN NH?N